MÙA THI CỬ

Thời điểm này là lúc mà rất nhiều học sinh sinh viên đang trải qua kì thi căng thẳng. Hồi mình còn học ở Việt Nam thì phải thi học kì I rồi lại học kì II, đúng là ác mộng.😨 Mấy môn giỏi giỏi thì chẳng lo lắng gì nhiều, còn mấy môn kiểu học thuộc lòng lý thuyết thì sợ chết đi được. Ngoài học ở trường ra thì nhiều lúc mình phải đi học thêm nên chẳng mấy khi ăn uống ở nhà được. May thay lúc đó có mẹ mình chăm lo đủ kiểu, cho ăn đủ các thứ nên mình học nhiều mà người cũng chẳng teo đi được là mấy, sau mỗi kì thi thì lại phình to ra hơn nữa cơ. 🤣 Sang Mỹ du học thì phải tự chăm sóc bản thân nên việc ăn uống đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng vào mùa thi là điều mình luôn phải “vật lộn” để có sức khoẻ tốt nhất. Sau gần bốn năm “chinh chiến” thì mình quyết định viết bài này với một vài mẹo nhỏ thông qua việc ăn uống và tập luyện để giúp bạn đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới nhé.😉

Online-Studying-Tips

1/ Không bỏ bữa sáng 🍳

Điều này chắc bạn cũng đã biết nhưng mình lại không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa sáng được. Việc bỏ bữa sáng có nhiều “lợi ích” như là tiết kiệm thời gian hay giảm được cân nhưng tác hại thì cũng nhiều không kém, bạn chỉ cần search Google là ra. Ở Mỹ thì không thể cứ chạy ra đầu ngõ mà ăn sáng được nên bạn cần tự chuẩn bị phần ăn của mình. Nếu bạn ăn được bữa sáng đàng hoàng thì quá tốt, như mình những lúc bận thì một ly sữa và cái bánh cũng tiếp thêm năng lượng rồi. Những hôm mình dậy trễ thì ăn luôn “bruch” (kết hợp bữa sáng và bữa trưa) nhưng mình luôn hạn chế việc bỏ bữa ăn.

2/ Trong cặp luôn có snack, đồ ăn vặt 🍿

Mình là đứa hay đói và thèm ăn, thế nên ngồi học tí thì đầu óc cứ mơ màng tìm thứ gì đó để ăn. Vì thế, trong balo của mình lúc nào cũng có snack cả. Bạn nào sợ mập thì mua các loại trái cây, hạt hay yogurt gì đấy để ăn. Có thứ gì nhâm nhi trong lúc học thì sẽ tỉnh táo hơn nhiều đấy!

healthy snack
Snack tốt cho sức khoẻ
snack
Snack mình hay ăn 😂

3/ Chia nhỏ bữa ăn

Nếu bạn quá bận rộn không thể ăn ba bữa chính trong một ngày thì có thể chia thành những bữa nhỏ, miễn sao đủ dinh dưỡng là được. Bình thường trong bữa ăn chủ yếu là thiếu chất xơ hoặc vitamin nên bạn cố gắng mang theo trái cây như là nho, chuối hoặc ăn salad để cơ thể đủ chất. Ngoài ra, việc uống viên vitamin tổng hợp mỗi ngày cũng rất có lợi cho sức khoẻ của bạn.

4/ Uống thật nhiều nước 🥛

Bạn nên uống tầm 1.5-2 lít nước mỗi ngày. Mình hay mang theo một chai nước trong cặp và cứ uống dần trong ngày, khi nào hết thì lại đổ thêm nước vào. Việc uống nước thường xuyên sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể và tỉnh táo hơn. Nếu bạn không có thói quen này thì hãy đặt giờ trong điện thoại để nhắc nhở mình uống nước thường xuyên hơn.

5/ Uống sinh tố 🍓🍑🍌🍍

Bạn chán ngán việc phải ăn rau hoặc trái cây? Vậy thì hãy cho chúng vào máy và xay lên là được. Có rất nhiều công thức để làm sinh tố mà bạn có thể tìm trên mạng và chọn ra loại mình ưng nhất. Việc uống sinh tố giúp bạn đảm bảo đủ chất xơ và vitamin, đồng thời cũng khá tiện lợi vì bạn có thể mang theo bất cứ nơi đâu và uống bất cứ lúc nào bạn thích.

smoothie

6/ Hạn chế các chất kích thích 🥃🍺☕️

Việc uống bia, rượu hay các loại thức uống giúp bạn tỉnh táo hơn là việc không thể tránh khỏi nếu bạn đang bị áp lực hoặc phải thức khuya để học bài. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ở mức tối đa. Nếu quá căng thẳng bạn có thể nghỉ ngơi 15-20 phút bằng cách đi dạo hoặc nghe nhạc, nếu buồn ngủ thì bạn nên dành cho bản thân chợp mắt 15-30 phút. Cơ thể và não bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi chúng được thư giãn. Tuy nhiên, đừng để chúng xao nhãng quá nhiều nhé. Giải lao giữa giờ không có nghĩa là lướt Facebook tầm 1 tiếng đâu. 😝

Bunch of energy drinks

7/ Vận động ít nhất 10-15 phút mỗi ngày 🏋🏻‍♀️

Bạn có thể bật một video trên mạng và tập theo, hoặc nhảy theo một bài nhạc ưa thích, hay đi lại xung quanh nhà. Làm gì cũng được miễn là cơ thể bạn được vận động để giúp bạn đỡ “ì” hơn trong mùa thi cử này.

8/ Ngủ “đủ” giấc 😴🛌

Lí tưởng nhất là giấc ngủ 7-8 tiếng liên tục nhưng nếu không có thời gian thì bạn có thể chia giấc ngủ mình ra thành nhiều lần, mỗi lần 2-3 tiếng. Việc này mình không khuyến cáo nên làm thường xuyên, nhưng nếu thời gian của bạn có hạn thì đây là một giải pháp giúp bạn có giấc ngủ “đủ” đấy.

Hi vọng những điều trên sẽ giúp ích cho bạn trong mùa thi sắp tới. Chúc bạn sẽ đạt được kết quả tốt và đừng quên chăm sóc bản thân nhé! 😘

📷 Google Images